กล้องวงจรปิดไร้สาย HiLook รุ่น IK-4142B-MH/W

 

1. ตำแหน่งติดตั้ง

สำหรับกล้องวงจรปิดในชุดนี้จะเป็นกล้องวงจรปิดชนิดทรงกระบอก ซึ่งการติดตั้งจะเหมะสำหรับนำไปิดตั้งภายใน หรือภายนอาคารก็ได้ ซึ่งตัวกล้องเองจะมีเสาสัญญาณ

ช่างติดตั้งอาจจะต้องปรับแนวของเสาสัญญาณตามความเหมาะสมของสภาพหน้างานที่ติดตั้งอีกทีเพื่อความสวยงาม และความแรงของการส่งสัญญาณ WiFi

2. ความคมชัดของกล้องวงจรปิด

เราจะเรียกความละเอียดของภาพว่า พิกเซล (Pixel) คือ จุดภาพที่แสดงอยู่บนจอทีวี จอมือถือ ซึ่งในภาพหนึ่งๆ ที่แสดงจะประกอบด้วยพิกเซลจำนวนมากๆ ที่แสดงความหนาแน่นแตกต่างกันไป

ยิ่งมีมากยิ่งดี ภาพที่เราได้ก็ยิ่งมีความคมชัดมากยิ่งขึ้น ซึ่งเราจะเรียกพิกเซลกันเป็น แนวนอน x แนวตั้ง เช่น 1920 X 1080 แล้วเอามาคูณกัน ก็จะได้เป็นความคมชัด สำหรับกล้องวงจรปิดในชุดนี้ก็เช่นกัน

มีความคมชัดอยู่ที่ 2 ล้านพิกเซล

3. Frame Rate

เฟรมเรต (Frame Rate) คือจำนวนภาพนิ่งต่อ 1 วินาที (Per second) หรือที่เราเรียกกันย่อๆ ว่า FPS (Frame Per Second) โดยมาตรฐานแล้วจะอยู่ที่ 25 FPS ซึ่งหมายความว่าภายใน 1 วินาที

จะมีการแสดงภาพอย่างต่อเนื่องกัน 25 ภาพ ทำให้เราดูแล้วเป็นธรรมชาติ หากต่ำกว่านี้ภาพก็จะมีอาการกระตุก หรือหากมีมากกว่านี้ก็จะยิ่งดี ส่วนใจกล้องชุดนี้ เฟรมเรตอยู่ที่ 25 fps

4. Infrared (IR)

คือ หลอด LED ที่จะให้แสงสว่างในเวลากลางคืน หรือในที่มืด เช่น ระยะ 30 m. หมายถึงระยะของแสงที่สามารถจะส่องไปได้ไกล ซึงแสงชนิดนี้เราจะไม่สามารถมองด้วยตาเปล่าของเราได้เห็น

ซึ่งแสงอินฟาเรดจะต้องมีความสัมพันธ์กับมุมมองของเลนส์กล้องวงจรปิดซึ่งกล้องวงจรปิดในชุดนี้มีระยะอินฟาเรดที่สามารถส่องแสงสว่างได้ไกลในเวลากลางคืนมากถึง 30 เมตร

5. IR-Cut Filter หรือ Infrared Cut-off Removable (ICR) สำหรับการบันทึกภาพได้ทั้งกลางวันและกลางคืนโดยอัตโนมัติ

เป็นอุปกรณ์ที่อยู่ในตัวกล้องวงจรปิดทำหน้าที่กรองแสงอินฟาเรด ไม่ให้ผ่านไปถึงตัวรับภาพ (CCD) เพราะว่าในเวลากลางวันแสงจากดวงอาทิตย์ไม่ได้มีแต่แสงในย่านสายตาที่เรามองเห็นกันทั่วๆ ไป

ยังมีแสงอื่นอีก เช่น แสงอัลตร้าไวโอเลต แสงอินฟาเรด โดยเฉพาะแสงอินฟาเรดหากมีการผ่านไปได้ จะทำให้สีผิดเพี้ยนจากความเป็นจริงได้ครับ ซึ่งมีแผ่นฟิล์มอยู่ 2 ชนิด คือ Glass Filter, IR-Cut Filter ซึ่งในรุ่น IK-4142B-MH/W

ก็มีมาให้เรียบร้อยแล้ว

6. ความไวแสงภาพสี 0.01 Lux

Lux เราใช้เรียกเป็นหน่วยวัดความสว่างของแสง ยิ่งเรามีค่าลักซ์มาก แสดงว่าค่าของความสว่างยิ่งมากครับ ซึ่งในนี้จะสังเกตุที่ค่าลบ และค่าบวก ซึ่งเราจะมีการตีความว่า มีความไวแสงน้อยที่สุด

ไม่มากกว่า 0.01 LUX สำหรับการแสดงภาพสี (Color) หรือภาพที่เราได้จากกล้องวงจรปิดจะยังเป็นภาพสีอยู่ หากค่าความไวแสงมีค่าไม่มากไปกว่า 0.01 Lux ที่ค่ารูรับแสง F1.2 ในเวลากลางวัน

7. ความไวแสงภาพขาวดำ 0.028 Lux

คือค่าที่จะแสดงผลในเวลากลางคืน ที่จะทำให้หลอดอินฟาเรดทำงาน ค่า Lux ที่ให้ความสว่าง ไม่มากว่า 0.028 Lux สำหรับการแสดงภาพเป็นขาวดำ และเมื่อมีความไวแสงที่จะแสดงภาพเป็นขาวดำ

เมื่อมีค่าความความสว่างไม่มากกว่า 0.028 Lux